fbpx

Nhiếp Ảnh Và Du Lịch

Mùa đổ nước Hoàng Su Phì – Xín Mần – Tả Sử Choóng – Bản Phùng – Nậm Khòa – Nậm Hồng – Mùa mận Bắc Hà

  • phototrip - mùa đổ nước Xín Mần

Hoàng Su Phì – huyện vùng cao nằm ở phía Tây tỉnh Hà Giang – trên một trong những cung đường du lịch tuyệt đẹp của vùng núi phía Bắc. Hoàng Su Phì với vẻ đẹp thay đổi theo mùa của những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ, núi đồi hoang sơ; cùng hương sắc cỏ cây hoa lá đã tạo nên sức hút khó cưỡng với nhiều du khách.

I. THỜI GIAN KHỞI HÀNH

  • Thời gian: Khởi hành từ Hà Nội lúc 08h30 chủ nhật ngày 02/06/2024 về Hà Nội lúc 18h00 thứ tư ngày 05/06/2024.
  • Địa điểm tập trung:
    1. Đón đoàn lúc 07h30 tại trung tâm phố cổ Hà Nội.
    2. Đón đoàn lúc 08h30 tại sân bay Nội Bài, Tp.Hà Nội.
  • Thời gian sáng tác: 4 ngày.

II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH THAM QUAN VÀ SÁNG TÁC ẢNH

1. Đời thường nấu rượu ngô Bản Phố.
2. Dinh Hoàng A Tưởng.
3. Bình minh Bắc Hà.
4. Chợ mận Bắc Hà.
5. Đời thường thu hoạch mận chín.
6. Đèo Gió.
7. Đời thường ruộng bậc thang Hoàng Su Phì.
8. Hoàng hôn ruộng bậc thang Phủng Cá.
9. Bình minh ruộng bậc thang bản Phùng.
10. Ruộng bậc thang Nàn Xỉn – Xín Mần.
11. Ruộng bậc thang bản Nhùng.
12. Ruộng bậc thang Tả Sử Chóong.
13. Ruộng bậc thang bản Péo.
14. Hoàng hôn ruộng bậc thang mâm xôi Nậm Khòa.
15. Bình minh ruộng bậc thang Thông Nguyên.
16. Ruộng bậc thang Nậm Hồng.
17. Ruộng bậc thang bản Nậm Ty..

III. ĐĂNG KÝ VÀ ĐÓNG PHÍ

– Hình thức đăng ký:

+ Đăng ký xác nhận bằng bình luận (comment): Họ và tên – Số điện thoại trước 20h00 ngày 04/06/2019 lên Facebook CLB Nhiếp ảnh & Du lịch: Mùa đổ nước Hoàng Su Phì – Xín Mần – Tả Sử Choóng – Bản Phùng – Nậm Khòa – Nậm Hồng – Mùa mận Bắc Hà
+ Qua điện thoại cho chị Hồng – 0909.600.220.
+ Lưu ý: Khóa sổ khi đã đủ số người tham gia.

– Chi phí tham gia: 6.200.000 đồng/1 người, bao gồm:

+ Phương tiện di chuyển xe.
+ Ba đêm khách sạn bao gồm: 1 đêm khách sạn tại Bắc Hà, 1 đêm nhà nghỉ ở Bản Phùng và 1 đêm homestay ở Hoàng Su Phì.
+ Ăn 7 bữa chính và 3 bữa phụ.
+ Bảo hiểm du lịch.
+ Nước suối.
+ Khăn lạnh.

– Chi phí không bao gồm:

+ Chi phí xe ôm di chuyển các góc chụp.
+ Vé máy bay ra Hà Nội và về thành phố Hồ Chí Minh: các thành viên tham gia tự túc mua vé. Chuyến đi Sài Gòn – Hà Nội để có mặt ở điểm tập kết Hà Nội trước 08h30 ngày 02/06/2024 và chuyến về sau 19h00 ngày 05/06/2024 (Giá vé tham khảo bao gồm 20kg hành lý ký gửi của hãng Vietnam Airlines ngày 08/04/2024 là khoảng 4.474.000 đồng cho 2 lượt, giá vé sẽ tăng giảm tùy theo thời điểm đặt vé). Nếu cần hỗ trợ giúp đặt vé máy bay, vui lòng liên hệ chị Minh Tâm – 0945.525.604.

– Hình thức đóng tiền: Đóng tiền trực tiếp hoặc chuyển khoản cho chị Minh Tâm (ĐT: 0945.525.604) trước ngày 30/05/2024.

– Thông tin tài khoản:

♣ Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh.

Chủ tài khoản: Lâm Minh Tâm.

Số tài khoản: 0071000955396.

♣ Ngân hàng Á Châu (ACB) – Chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh

Chủ tài khoản : Lâm Minh Tâm

Số tài khoản : 115535309

P/S: Khi chuyển khoản vui lòng ghi nội dung: Đóng phí tham quan, Họ tên, Số điện thoại.

IV. LỊCH TRÌNH CHI TIẾT

NGÀY 1
TP.HÀ NỘI - THỊ TRẤN BẮC HÀ (313 Km)

- Buổi sáng: Xe đón đoàn lúc 07h30 tại trung tâm phố cổ Hà Nội và lúc 08h30 tại sân bay Nội Bài, Hà Nội.

- Đoàn khởi hành đi thị trấn Bắc Hà.

- Buổi trưa: Đoàn dùng bữa trưa.

- Buổi chiều: Đoàn sáng tác ảnh nấu rượu ngô của người dân Bản Phố. Bản Phố chỉ nằm cách trung tâm thị trấn Bắc Hà hơn một cây số, nhưng vẫn giữ nguyên được những nét đẹp hoang sơ của một thôn bản dân tộc vùng cao. Bên cạnh những công việc đồng áng, một nguồn thu nhập đáng kể cho những hộ gia đình trong thôn là từ loại rượu ngô thơm ngon và đặc biệt nặng vốn nổi tiếng khắp vùng Tây Bắc. Rượu ngô Bắc Hà từ lâu được mệnh danh là một trong tứ đại túy tửu vùng Tây Bắc với hương vị cay sắc đầy mê hoặc. Loại rượu trắng trứ danh này vừa đại diện cho bản sắc văn hóa của đồng bào H'Mông và Dao Bắc Hà vừa tượng trưng cho lòng tự hào vì những nỗ lực gìn giữ tinh túy ẩm thực của cha ông. Rượu ngô Bắc Hà có màu trong như màu nước suối miền cao nguyên, hương thơm ngọt và mùi vị tinh tế khó lòng quên. Khi nhấp môi, rượu chạm vào đầu lưỡi bộc phát ngấy hương vị đậm cay, sau đó đến cuống lưỡi là vị đăng đắng và cảm giác hơi nóng ấm, cuối cùng sau khi nuốt, rượu sẽ để lại vị dịu ngọt của ngô ở cuống lưỡi.

- Đoàn tham quan và sáng tác ảnh tại dinh Hoàng A Tưởng. Dinh Hoàng A Tưởng nằm ngay giữa trung tâm thị trấn lại có một ngôi biệt thự vô cùng bề thế, sơn màu vàng tươi và mang nét gì đó rất cổ kính của kiến trúc châu Âu. Dinh thự Hoàng A Tưởng, còn gọi là dinh thự “Vua Mèo xứ Bắc Hà” được coi là ngôi nhà quyền lực nhất vùng cao nguyên trắng và được xây dựng từ năm 1914 và hoàn thành năm 1921, chủ nhân là Hoàng Yến Chao dân tộc Tày, bố đẻ của Hoàng A Tưởng. Trải qua gần 100 năm tồn tại cùng thời gian, phủ bao lớp rêu phong cổ kính vẫn đứng uy nghi nổi trội giữa một nơi dân cư đông đúc, phố xá tấp nập.

- Bữa tối: Đoàn dùng bữa tối và nhận phòng nghỉ ngơi tại thị trấn Bắc Hà.

NGÀY 2

BẮC HÀ - BẢN PHÙNG (96 Km)

- Buổi sáng: Đoàn chụp bình minh tại Bắc Hà.

- Đoàn dùng bữa sáng.

- Đoàn sáng tác ảnh đời thường ở chợ mận Bắc Hà. Mận Tam Hoa ở Bắc Hà có vỏ màu tím đậm, phủ lớp phấn trắng, độ chua ngọt vừa phải, rất phù hợp khẩu vị người Việt. Tùy theo kích cỡ quả mận, người dân nơi đây phân loại mận với những cái tên rất ngộ nghĩnh và dân dã, như: mận ngố, mận chọn, mận to, mận xô và mận bi….

- Đoàn sáng tác ảnh đời thường thu hoạch mận. Bắc Hà là thủ phủ mận Tam hoa của Lào Cai, của khu vực Tây Bắc và cả nước, chính vì vậy mận Tam hoa đã trở thành biểu tượng du lịch của Bắc Hà với mùa xuân hoa mận nở trắng rừng hòa lẫn sương khói trắng huyền ảo, nên thơ, lãng mạn, mùa hạ trái chín đỏ rực trên cành.

- Đoàn khởi hành đi bản Phùng. Xã Bản Phùng nằm cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì khoảng 30km, người dân ở đây gần 100% là đồng bào dân tộc La Chí với nhiều nét văn hóa đặc sắc còn được lưu giữ khá nguyên vẹn.

- Buổi trưa: Đoàn dùng bữa trưa.

- Buổi chiều: Đoàn tham quan đèo Gió nơi có rừng nguyên sinh Đèo Gió với tổng diện tích gần 800ha, là nơi tập trung của hàng ngàn loại thực động vật. Nơi đây cũng là nơi trú ngụ của không ít loài gỗ quý hiếm như lim, đinh, sến,... và các loại động vật quý hiếm như hổ, báo, hoẵng, sóc bay... các loài chim quý như én đỏ, chào mào, cắt...

- Đoàn sáng tác ảnh đời thường ở ruộng bậc thang Hoàng Su Phì. Nước chảy từ khe núi xuống, qua những ống nứa, đổ từ bậc ruộng này sang bậc ruộng khác. Ruộng bậc thang như những bức tranh đa sắc: chỗ mang màu vàng, nâu của phù sa, chỗ nhuộm sắc xanh của mạ vừa gieo, chỗ phản chiếu màu của bầu trời: sắc hồng lúc bình minh, vàng của nắng, xanh của bầu trời, tím biếc khi hoàng hôn buông xuống với những gam màu tương phản, sống động, tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

- Đoàn tham quan và sáng tác ảnh hoàng hôn ruộng bậc thang ở bản Phủng Cá. Vào mùa đổ nước, những thửa ruộng như khoác lên mình chiếc áo mới đầy màu sắc và lung linh dưới ánh nắng.

- Buổi tối: Đoàn dùng bữa tối và nghỉ ngơi tại Bản Phùng.

NGÀY 3

KHÁM PHÁ MÙA ĐỔ NƯỚC HOÀNG SU PHÌ (80 Km)

- Buổi sáng: Đoàn chụp bình minh ruộng bậc thang ở bản Phùng, một điểm đến hấp dẫn du khách mỗi khi vào thu, với những ruộng lúa bậc thang trùng điệp giữa mây khói vùng cao. Không có những thung lũng rộng như Cao Phạ hay Mường Hoa, ruộng bậc thang ở Bản Phùng nằm cheo leo trên những sườn núi dốc đứng.

- Đoàn dùng bữa sáng.

- Đoàn sáng tác ảnh ruộng bậc thang mùa đổ nước Nàn Xỉn - Xín Mần. Qua xuân, người ta phải chờ đến khi mưa xuống, khi những thửa ruộng bậc thang ngập nước mới bắt tay vào cấy vụ lúa duy nhất trong năm. Những đôi bàn tay tài hoa, cần mẫn đời này nối tiếp đời kia kiến tạo nên những kiệt tác. Mùa nước đổ khiến vùng cao hiện lên với màu của đất nâu hòa quyện cùng trời xanh và mặt nước óng ánh dưới nắng vàng rực rỡ.

- Buổi trưa: Đoàn dùng bữa trưa.

- Buổi chiều: Đoàn tham quan và sáng tác ảnh tại ruộng bậc thang bản Nhùng. Mùa nước đổ khiến vùng cao hiện lên với màu của đất nâu hòa quyện cùng trời xanh và mặt nước óng ánh dưới nắng vàng rực rỡ.

- Đoàn tham quan và sáng tác ảnh tại ruộng bậc thang bản Tả Sử Choóng. Đây là thời điểm người dân bắt đầu đưa nước vào ruộng, thời điểm mà ruộng bậc thang mang trong mình một vẻ đẹp như tranh.

- Đoàn tham quan và sáng tác ảnh tại ruộng bậc thang bản Péo. Mùa nước đổ được coi là một trong những sản phẩm du lịch độc đáo của miền núi phía Bắc, thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước tới tham quan, thưởng lãm sự kỳ vĩ của thiên nhiên được tạo nên bằng đôi bàn tay tài hoa và cần mẫn của các thế hệ người dân sinh sống nơi đây.

- Đoàn chụp ảnh hoàng hôn ruộng bậc thang mâm xôi Nậm Khòa. Hoàng Su Phì mùa nước đổ có những nét hấp dẫn, đặc sắc rất riêng. Khi mùa hè đến, người dân nơi đây sẽ tận dụng nước từ trên cao đổ về ruộng để canh tác. Hình ảnh từng con nước chảy xuống từng bậc thang, lan ra khắp thung lũng khiến Hoàng Su Phì bỗng hóa những tấm gương phản chiếu cả bầu trời.

- Buổi tối: Đoàn dùng bữa tối và nhận phòng nghỉ ngơi ở Hoàng Su Phì.

NGÀY 4

HOÀNG SU PHÌ - TP. HÀ NỘI

- Buổi sáng: Đoàn chụp ảnh bình minh ruộng bậc thang Thông Nguyên. Sau những trận mưa, người dân tranh thủ lấy nước vào ruộng, đây là lúc những thửa ruộng loang loáng nước, chồng lấn lên nhau như những bậc thang bắc lên trời xanh, tạo nên bức tranh phong cảnh đẹp hấp dẫn đối với những ai đặt chân lên mảnh đất này.

- Đoàn dùng bữa sáng.

- Đoàn sáng tác ảnh ruộng bậc thang Nậm Hồng. Thôn Nậm Hồng là nơi sinh sống của 38 hộ đồng bào dân tộc Dao đỏ. Phía bên ngoài của ngôi làng, trải ra trước mắt bạn một khung cảnh đẹp được tô điểm bởi những dãy núi, những thửa ruộng tuyệt đẹp bên những ngôi nhà tỏa sáng dưới ánh nắng lung linh.

- Đoàn tham quan và sáng tác ảnh ở ruộng bậc thang Nậm Khòa. Đây là một trong những ruộng bậc thang đẹp nhất của huyện Hoàng Su Phì và được công nhận là Di tích Quốc gia.

- Đoàn sáng tác ảnh tại ruộng bậc thang bản Nậm Ty. Từ mưu cầu cuộc sống, với đôi tay khéo léo và tri thức thổ canh linh hoạt sáng tạo, đồng bào nhiều thế hệ các dân tộc người Mông, Dao, Nùng... ở Hoàng Su Phì đã tạo ra các thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ. Nó như một kiệt tác được khắc vào đá núi.

- Buổi trưa: Đoàn dùng bữa trưa.

- Buổi chiều: Đoàn khởi hành về thành phố Hà Nội.

- Trả đoàn tại sân bay Nội Bài và khu phố cổ Hà Nội, kết thúc chuyến tham quan và sáng tác ảnh. (Anh em về lại Tp. Hồ Chí Minh hoặc ở lại Hà Nội tham gia tiếp Chương trình “Mùa đổ nước Mù Cang Chải” từ ngày 06/06/2024 đến ngày 09/06/2024)

* Lưu ý:
+ Lịch trình có thể thay đổi để tùy theo tình hình thực tế và thời tiết để phù hợp với chuyến đi.

V. THIẾT BỊ CHỤP VÀ VẬT DỤNG MANG THEO

– Đèn pin chiếu sáng.
– Giày/dép chống trơn trượt.