fbpx

Nhiếp Ảnh Và Du Lịch

Lào – Cánh đồng chum – Luang Prabang – Vang Vieng – Vientiane


Cánh đồng Chum – thuộc tỉnh Xiengkhuang – là một khu vực văn hóa lịch sử khá nổi tiếng của Lào. Cánh đồng Chum ước tính có khoảng 1.969 chiếc chum, nằm rải rác tại 52 địa điểm ở tỉnh Xiengkhuang, chiếc lớn nhất được tìm thấy cao 3m, chiếc nặng nhất tới 14 tấn, còn phần lớn cao chừng 1 đến 2m. Các nhà khảo cổ tin rằng các chum này có niên đại 1500 đến 2000 năm, được những người thuộc nhóm Môn-Khmer mà nền văn hóa của họ ngày nay không được người ta hiểu biết thấu đáo làm ra.

I. THỜI GIAN KHỞI HÀNH

  • Thời gian: Khởi hành thứ năm ngày 16/06/2022 và chuyến về thứ ba ngày 21/06/2022.
  • Địa điểm tập trung: Sân bay Tân Sơn Nhất – Tp.Hồ Chí Minh và sân bay Nội Bài – Hà Nội..
  • Thời gian sáng tác: 6 ngày.
  • Yêu cầu:
    + Thành viên tham gia cần có hộ chiếu còn hạn trên 6 tháng.
    + Thành viên tham gia có thẻ xanh covid (đã tiêm vaccines ngừa covid đủ liều thời gian hoàn tất mũi 2 trước 14 ngày, là F0 đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng).

II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH THAM QUAN VÀ SÁNG TÁC ẢNH

1. Hồ và thủy điện Nam Ngum.
2. Thị trấn Vang Vieng thơ mộng.
3. Hoàng hôn Vang Vieng.
4. Bình minh Vang Vieng.
5. Hồ nước xanh Poukham.
6. Phố cổ Luang Prabang.
7. Chợ đêm Luang Prabang.
8. Đời thường cảnh khất thực của các vị sư.
9. Thác Kuang Si tuyệt đẹp.
10. Chùa cổ Vinoux.
11. Chùa cổ Xieng Thong.
12. Bình minh cố đô Luang Prabang.
13. Cánh đồng chum ở Xieng Khouang.
14. Cánh đồng chung ở Bản Ang.
15. Đời thường ở chợ Phonsavang.
16. Cảnh khất thực ở Phonsavang.
17. Chùa Santiphab Phonsavang.
18. Công viên Chao Anouvong Park.
19. Hoàng hôn tượng đài chiến thắng Patuxay.
20. Bình minh That Luang – Đại Bảo Tháp.
21. Chùa Wat Sisaket.
22. Chùa Wat Simeung.
23. Dòng sông Mêkông ở Viêng Chăn.
24. Chợ buổi sáng Talat Sao.

III. KHÁM PHÁ ẨM THỰC ĐỊA PHƯƠNG

1. Cá nướng.
2. Cơm nếp (Klao niaw).
3. Nộm đu đủ (Tam Maak Houng).

IV. TRẢI NGHIỆM VĂN HÓA ĐỊA PHƯƠNG

1. Khám phá văn hoá ẩm thực xứ triệu voi: cơm nếp (Klao niaw), nộm đu đủ (Tam Maak Houng), Khausoy…
2. Cảnh từng hàng nhà sư khất thực vào buổi sáng sớm ở thị trấn Phonsavang và cố đô Luang Prabang.
3. Khám phá cánh đồng chum huyền bí đến nay vẫn là thách thức với giới khảo cổ nước này và quốc tế.

V. ĐĂNG KÝ VÀ ĐÓNG PHÍ

– Hình thức đăng ký:

+ Đăng ký xác nhận bằng bình luận (comment): Họ và tên – Số điện thoại trước 15h00 ngày 14/06/2022 lên Facebook CLB Nhiếp ảnh & Du lịch: Lào – Cánh đồng chum – Cố đô Luang Prabang – Thác Kuang Si – Thủ đô Vientiane – Vang Vieng
+ Qua điện thoại cho chị Trinh – 0909.600.220.
+ Lưu ý: Khóa sổ khi đã đủ số người tham gia.

– Chi phí tham gia: 18.000.000 đồng/1 người, bao gồm:

+ Phương tiện di chuyển xe.
+ Năm đêm khách sạn bao gồm: 1 đêm khách sạn 2 sao tại thị xã Phonsavang, 2 đêm khách sạn 3 sao ở Luang Prabang, 1 đêm khách sạn 3 sao ở thị trấn Vang Vieng và 1 đêm khách sạn 3 sao thủ đô Vientiane.
+ Ăn 11 bữa chính và 5 bữa phụ.
+ Vé tham quan các điểm.
+ Bảo hiểm du lịch.
+ Nước suối.
+ Khăn lạnh.
+ Thuê mẫu và trang phục…

– Chi phí không bao gồm:

+ Vé máy bay. Anh em tự mua vé máy bay hoặc liên hệ chị Minh Tâm – 0945.525.604, để giúp đỡ đặt vé. Chi tiết từng chặng bay như sau:

♦ Khởi hành từ Tp.Hồ Chí Minh: Vé máy bay hãng Vietnam Airlines đi chuyến VN206 lúc 06h00 ngày 16/06/2022 từ thành phố Hồ Chí Minh đến Hà Nội lúc 08h10. Nối tiếp chuyến VN921 bay từ Hà Nội lúc 10h10 ngày 16/06/2022 đến Vientaine lúc 11h25. Và chuyến về VN921 khởi hành từ Vientaine lúc 12h10 ngày 21/06/2022 về lại thành phố Hồ Chí Minh lúc 15h35. Giá khứ hồi 8.180.000 đồng bao gồm hành lý ký gởi 20 kg (Giá tham khảo ngày 26/05/2022, giá vé tăng giảm tùy theo thời điểm đặt vé).
♦ Khởi hành từ Hà Nội: Vé máy bay hãng Vietnam Airlines đi chuyến VN921 lúc 10h10 ngày 16/06/2022 từ Hà Nội đến Vientaine lúc 11h25. Và chuyến VN920 khởi hành từ Vientaine lúc 20h25 ngày 21/06/2022 về lại Hà Nội lúc 21h40. Giá khứ hồi 6.892.000 đồng bao gồm hành lý ký gởi 20 kg (Giá tham khảo ngày 26/05/2022, giá vé tăng giảm tùy theo thời điểm đặt vé).

– Hình thức đóng tiền: Đóng tiền trực tiếp hoặc chuyển khoản cho chị Minh Tâm (ĐT: 0945.525.604) trước ngày 16/06/2022.

– Thông tin tài khoản:

♣ Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh.

Chủ tài khoản: Lâm Minh Tâm.

Số tài khoản: 0071000955396.

♣ Ngân hàng Á Châu (ACB) – Chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh

Chủ tài khoản : Lâm Minh Tâm

Số tài khoản : 115535309

P/S: Khi chuyển khoản vui lòng ghi nội dung: Đóng phí tham quan, Họ tên, Số điện thoại.

V. LỊCH TRÌNH CHI TIẾT

NGÀY 1
TP.HỒ CHÍ MINH (THỦ ĐÔ HÀ NỘI) - THỦ ĐÔ VIENTIANE - THỊ TRẤN VANG VIENG

- Buổi sáng: Đoàn tập trung tại sân bay Tân Sơn Nhất hoặc sân bay Nội Bài, khởi hành đi thủ đô Vientiane.

- Buổi trưa: Đoàn dùng bữa trưa.

- Buổi chiều: Đoàn tham quan và chụp ảnh lòng sông tuyệt đẹp và nhà máy thủy điện Nam Ngum.

- Đoàn khởi hành đi thị trấn Vang Vieng, nằm lọt thỏm trong mênh mông của núi rừng xanh ngát. Được biết đến là vùng quê yên bình với khí hậu trong lành, mát mẻ và cũng là điểm du lịch nổi tiếng của đất nước Lào xinh đẹp.

- Đến thị trấn Vang Vieng, đoàn tự do tham quan dòng sông Nam Song - nơi tập trung nhiều quán xá nhộn nhịp về đêm. Băng qua cầu treo sẽ đến khu riêng biệt gồm nhiều nơi nghỉ ngơi bungalow nhà sàn, phía dưới có vô vàn hoa và bãi cỏ xanh mướt còn đằng xa là những dãy núi đá nhấp nhô có hình dáng như vịnh Hạ Long.

- Đoàn sáng tác ảnh hoàng hôn Vang Vieng yên bình và thơ mộng.

- Buổi tối: Đoàn dùng bữa tối.

- Đoàn tự do trải nghiệm đêm ở Vang Vieng, khi màn đêm buông xuống, bạn có thể “trốn” sự ồn ào của những quán bar bên sông bằng việc thư thả đi bộ dọc những cửa hàng lưu niệm nho nhỏ ở khu vực chợ đêm.

NGÀY 2

THỊ TRẤN VANG VIENG - CỐ ĐÔ LUANG PRABANG

- Buổi sáng: Đoàn chụp bình minh tại Vang Viêng. Đây là một thị trấn nhỏ cách thủ đô Viên Chăng của Lào tầm 150Km. Nơi này vốn nổi tiếng bởi quan cảnh nông thôn yên bình, không khí trong lành mát mẻ, nhịp sống của người dân địa phương chậm nhưng không hề nhàm chán.

- Đoàn dùng bữa sáng.

- Đoàn tham quan và chụp ảnh tại động hồ nước xanh Poukham với hồ nước hồ trong xanh đến nỗi du khách có thể nhìn ngắm từng đàn cá bơi lội tung tăng. Đoàn chụp cảnh vui chơi đời thường trên dòng sông Nam Song ở Vang Vieng.

- Đoàn khởi hành đi cố đô Luang Prabang.

- Đoàn tham quan phố cổ Luang Prabang. Phố cổ Luang Prabang diện tích không lớn lắm, nên bạn có thể đi dạo trong vòng một buổi là hết. Khi mỏi chân, hãy chọn cho mình một góc quán nào đó, ngồi bên đường ngắm nhìn dòng người qua lại giữa những căn nhà cổ kính hai bên đường để thấy cuộc đời nhẹ nhàng làm sao.

- Buổi tối: Đoàn dùng bữa tối và tự do khám thành phố Luang Prabang về đêm.

- Đoàn tham quan và mua sắm khu chợ đêm nằm ngay con đường trung tâm. Không giống như bất kỳ chợ nào khác, chợ đêm Luang Prabang tràn ngập các đồ lưu niệm bằng bạc, đồ truyền thống… Đây cũng là địa điểm lý tưởng để bạn có thể mua quà cho người thân và bạn bè.

NGÀY 3

KHÁM PHÁ CỐ ĐÔ LUANG PRABANG

- Buổi sáng: Đoàn chụp cảnh khất thực buổi sáng sớm ở cố đô Luang Prabang. Các nhà sư xếp thành hàng dài đi chân trần, vai khoác thố, đi quanh phố để nhận đồ lễ dâng của người dân, gồm đồ ăn chín, bánh trái và hương hoa.

- Các nhà sư ở cùng một chùa sẽ đi thành một nhóm. Đi đầu đoàn luôn là nhà sư trụ trì và các nhà sư khác rồi đến các nhà sư mới tu. Từng đoàn xuất phát từ cổng chùa riêng của mình và nối vào nhau ở mỗi góc phố, chậm rãi và từ từ.

- Đoàn người khất thực nom như một dải lụa mềm mại bị gió cuốn đi trên phố, chậm rãi chuyển động, vừa cuốn hút bởi sắc vàng cam rực rỡ, lại như vừa muốn ẩn mình trong sự trầm mặc cũ kỹ của cố đô Luang Prabang.

- Một việc mà các nhà sư luôn làm khi trở về chùa sau nghi lễ khất thực trên phố là họ sẽ mang đồ lễ nhận được, lấy một chút xíu để dâng lên Phật tại các điểm thờ cúng trong chùa. Sau khi thành kính dâng lễ, họ vào phòng và bắt đầu bữa sáng. Ngày mới bắt đầu, thanh bình và giản dị… nhẹ nhàng như nhịp thời gian chậm rãi chảy trôi qua thành cổ Luang Prabang.

- Đoàn dùng bữa sáng.

- Đoàn tham quan và sáng tác ảnh tại thác Kuang Si, được xem là điểm tham quan được xếp là một trong những điểm tham quan hấp dẫn nhất đất nước triệu voi.

- Theo truyền thuyết, thác nước được tạo ra bởi một ông già thông thái gom nước từ dòng sông Nam Xi bằng cách đào sâu xuống đất. Sau khi nước về, có một con nai vàng đến làm nhà dưới tảng đá nhô ra từ thác. Cái tên Tat Kuang Si được ghép từ ba chữ Tat là thác nước, Kuang là con nai và Si nghĩa là đào đất mà thành.

- Nằm giữ rừng nguyên sinh trong khu công viên rộng lớn, thác Kuang Si có nhiều tầng. Nước ở đây quanh năm có mầu xanh ngọc rất đặc biệt. Màu xanh này chính là màu của một loại tảo sống trên dòng nước ở Kuang Si.

- Buổi trưa: Đoàn dùng bữa trưa.

- Buổi chiều: Đoàn tham quan và chụp ảnh tại chùa cổ Vinoun nằm trên con đường mang chính tên ngôi chùa, xây dựng năm 1513 và được trùng tu trong khoảng 1896 - 1898, là ngôi chùa cổ nhất Luang Prabang, có tên trong danh sách di sản văn hóa thế giới.

- Đoàn tham quan và chụp ảnh tại chùa Xieng Thong là ngôi chùa quan trọng bậc nhất ở Luang Prabang. Chùa có khuôn viên khá rộng, bao gồm một chùa chính mang phong cách kiến trúc Luang Prabang cổ điển với mái lợp ba tầng hạ sâu hướng về mặt đất; thư viện Tripitaka được xây dựng năm 1828; một tháp treo trống được xây dựng năm 1961, một nhà thờ nhỏ với bức tượng Phật nằm cùng các tòa đền tháp nhỏ khách nằm rải rác. Bức tượng Phật nằm nổi tiếng trong chùa Xieng Thong từng nằm trong bảo tàng Paris, sau đó được cất giữ ở Viêng Chăn và trở về Luang Prabang năm 1964. Chùa Xieng Thong cũng nổi tiếng bởi những bức tranh tường kỳ thú kể về những câu chuyện của nhà Phật, bằng nghệ thuật ghép mảnh trong kiến trúc nghệ thuật Mosaic.

- Buổi tối: Đoàn và bữa tối và nghỉ ngơi.

NGÀY 4

CỐ ĐÔ LUANG PRABANG - XIENG KHOUANG

- Buổi sáng: Đoàn chụp bình minh ở Luang Prabang. Được UNESCO công nhận di sản thế giới năm 1995, cố đô Luang Prabang của Lào làm say lòng du khách bởi khung cảnh thiên nhiên thơ mộng cùng nhiều nét văn hóa truyền thống độc đáo.

- Đoàn dùng bữa sáng.

- Đoàn khởi hành đi Xieng Khoảng. Cách thủ đô Vientiane 435km về phía Tây Nam có một cao nguyên rộng lớn với khí hậu mát mẻ và rất nhiều thắng cảnh nổi tiếng. Đó là tỉnh Xieng Khouang nằm ở độ cao 1.200m so với mực nước biển, giáp với tỉnh Nghệ An của Việt Nam. Vùng đất này có địa hình và phong cảnh đa dạng với suối nước nóng, rừng cây, thác nước tuyệt đẹp cùng các di tích…

- Buổi trưa: Đoàn dùng bữa trưa.

- Buổi chiều: Đoàn tham quan và sáng tác ảnh tại cánh đồng chum Xiêng Khoảng. Nằm rải rác dọc cao nguyên Mương Phuôn, cánh đồng đến nay vẫn là thách thức với giới khảo cổ Lào và quốc tế. Chưa rõ những chiếc chum có đến cả 1.000 năm tuổi đó được làm ra như thế nào, nằm ở đó từ bao giờ, được dùng vào việc gì và tại sao lại chỉ có ở một nơi duy nhất trên thế giới là Xiêng Khoảng.

- Đoàn tham quan và chụp ảnh tại Bản Ang là địa điểm nổi tiếng nhất với 334 chum được tìm thấy. Ða phần những chiếc chum không có nắp, có hình dạng vuông tròn khác nhau, đây đó có những chiếc đã vỡ, thủng đáy hoặc sứt mẻ. Các nhà khảo cổ tin rằng các chum này có niên đại 1500 đến 2000 năm, được những người thuộc nhóm Môn Khmer làm ra.

- Cách đồng Chum ước tính có khoảng 1.969 chiếc chum, nằm rải rác tại 52 địa điểm ở tỉnh Xiêng Khoảng, chiếc lớn nhất được tìm thấy cao 3 mét, chiếc nặng nhất tới 14 tấn, còn phần lớn cao chừng 1 mét đến 2 mét.

- Đoàn sáng tác ảnh đời thường sinh động tại chợ Phonsavang.

- Buổi tối: Đoàn dùng bữa tối và nhận phòng nghỉ ngơi

NGÀY 5

XIENG KHOUANG - THỦ ĐÔ VIENTIANE

- Buổi sáng: Đoàn chụp cảnh khất thực rất đời thường và nhân văn tại thành phố Phonsavanh ở Xieng Khouang.

- Đoàn tham quan và chụp ảnh tại chùa Santiphab, một ngôi chùa đẹp ở Phonsavanh.

- Đoàn dùng bữa sáng.

- Đoàn khởi hành đi thủ đô Vientiane.

- Buổi trưa: Đoàn dùng bữa trưa.

- Buổi chiều: Đoàn sáng tác ảnh tại công viên Chao Anouvong ở Viêng Chăn, được xây dựng vào năm 2010 để tưởng nhớ vị vua Chao Anouvong.

- Đoàn tham quan và chụp hoàng hôn tại tượng đài Chiến thắng Patuxay - Khải Hoàn Môn của thủ đô Viêng Chăn, được người Pháp xây dựng vào năm 1957 để tưởng niệm những binh lính hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp tại Lào.

- Buổi tối: Đoàn dùng bữa tối và nhận phòng nghỉ ngơi.

NGÀY 6

THỦ ĐÔ VIENTIANE - TP.HỒ CHÍ MINH (THỦ ĐÔ HÀ NỘI)

Buổi sáng: Đoàn chụp bình minh tại That Luang Stupa - Đại Bảo Tháp, nhìn từ xa giống như một lò cao khoảng 9 mét và rộng 10 mét. Được xây dựng bởi vua Saysetthathirath xây dựng năm 1566 và được trùng tu lại vào năm 1953. Nơi đây được cho là một di tích của Đức Phật. Đoàn dùng bữa sáng. Đoàn tham quan và sáng tác ảnh tại chùa Wat Sisaket, ngôi chùa cổ kính Sisaket được xây dựng từ năm 1818 với 6.840 pho tượng phật và nhiều kinh sách cổ viết bằng tay trên lá cọ được làm cách đây 450 năm, tương truyền là nơi có xá lợi phật Quan Âm Bồ Tát linh thiêng. Đoàn tham quan và chụp ảnh tại chùa Simeung, một ngôi chùa đẹp ngay trung tâm thủ đô. Đoàn chụp ảnh dòng sông Mekong huyến thoại ở Viêng Chăn với khung cảnh thiên nhiên thơ mộng. Đoàn tham quan chợ buổi sáng sớm Talat Sao, đây là điểm thu hút rất đông du khách đến tham quan và mua sắm tại thủ dô nước Lào. Trong chợ có rất nhiều cửa hiệu nhỏ, nhà hàng, các quầy trái cây và rau, quầy trang sức, lụa, đồ thủ công mỹ nghệ, dụng cụ âm nhạc, đồ điện tử, đồ gia dụng… Talat Sao là nơi quy tụ hàng hóa mang bản sắc Lào do đó bản sẽ dễ dàng tìm mua được vài món đồ ưng ý về để làm quà cho người thân. Đoàn di chuyển ra sân bay và làm thủ tục bay chuyến quốc tế về lại thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội, kết thúc chuyến tham quan và sáng tác ảnh.

* Lưu ý:
+ Lịch trình có thể thay đổi để tùy theo tình hình thực tế và thời tiết để phù hợp với chuyến đi.

VII. THIẾT BỊ CHỤP VÀ VẬT DỤNG MANG THEO

– Chân máy.
– Dây bấm mềm hay remote (pin cho remote nếu có).
– Đèn pin chiếu sáng khi cần thiết.
– Ống wide và tele.
– Thẻ nhớ và dự phòng ít nhất 1 thẻ.
– Pin, sạc pin và dự phòng ít nhất 1 cục pin.
– Ổ cắm điện chuyển đổi.
– Nón, khẩu trang, kem chống muỗi.
– Bàn chải, kem đánh răng, dép.

Ý Kiến Khách Hàng